CHUẨN BỊ LẤN CHIẾM THÊM TRƯỜNG SA? TRUNG QUỐC MUA 4 TÀU ĐỔ BỘ LOẠI CHỞ 500 QUÂN SẼ TUNG VÀO BIỂN ĐÔNG

zubr_rvTàu đổ bộ loại đệm khí Zubr mà Trung Quốc vừa đặt mua của Urkraine, có thể chở được 500 quân, hay 3 xe tăng, 10 thiết giáp. Ảnh : news.navalshow.ru

MOSCOW – Theo hãng thông tấn Interfax, Trung Quốc vừa mua của Urkraine bốn tàu đệm khí hovercraft, trị giá $315 triệu để tăng cường lực lượng Hải Quân trên vùng biển Ðông.

Một công ty đóng tàu ở cảng Feodosia, nằm trên vùng biển Hắc Hải của Urkraine sẽ làm hai chiếc loại Zubr (tên Mỹ là Bison), và hai chiếc khác được chế tạo ở Trung Quốc dưới sự giám sát của kỹ thuật viên người Urkraine.

Tàu đệm khí Zubr được thiết kế để chở 3 chiến xa, 10 xe thiết giáp, hay 50 quân ở vận tốc 63 knots (117 km/giờ). Nhờ kích thước lớn, tàu này có thể hoạt động khi biển động dễ dàng hơn so với tàu loại nhỏ.

Ngoài ra, tàu đổ bộ Zubr có khu vực chở hàng rộng 4,300 sqft (400 mét vuông), và sức chứa nhiên liệu đến 56 tấn. Tầm hoạt động xa đến 300 dặm hay 480 cây số.

Img269271724Sĩ quan quân đội TQ trên quần đảo Hòang Sa.

Trung Quốc hiện nhái theo kiểu tàu này để chế tạo cho mình ở những xưởng đóng tàu tại Trung Quốc. Với nhịp độ chế tạo tàu kiểu 022, trước năm 2015, Trung Quốc có thể đóng xong vài chục chiếc, đủ để di chuyển hàng ngàn quân đi khắp vùng biển Ðông.

Trong khi đó, theo Tân Hoa Xã, ngày 28/12 vừa qua Trung Quốc đã lại tiến hành đưa một số sĩ quan trẻ đến quần đảo Hoàng Sa huấn luyện. Được biết toàn bộ số sĩ quan này có tuổi trung bình là 26.

Bình luận về bài viết này