Nhà máy lọc dầu Dung Quất lại “tạm dừng vận hành”

105762-medium_VN_84990515_DungQuatNhà máy lọc dầu Dung Quất gặp rất nhiều trở ngại kỹ thuật và đã phải ngừng chạy thử nhiều lần. Ảnh : Hoàng Ðình Nam/AFP/Getty Images

QUẢNG NGÃI – “Ban quản lý nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất cho biết sẽ tạm ngừng chạy thử từ ngày 23 Tháng Mười Hai 2009 đến ngày 13 Tháng Giêng 2010 để khắc phục các vấn đề kỹ thuật còn tồn đọng mà trong khi nhà máy đang chạy thử không thể xử lý được”.

Bản tin VietNamNet hôm Thứ Bảy cho hay như vậy về xưởng lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam. Nhà máy bắt đầu chạy thử và sản xuất những giọt dầu thương mại từ Tháng Hai vừa qua nhưng đã phải ngừng chạy nhiều lần vì các trục trặc kỹ thuật.

Công suất nhà máy khoảng 6.5 triệu tấn dầu thô và dự trù cho ra khoảng 6.3 triệu tấn sản phẩm các loại từ các loại xăng, diesel đến khí hóa lỏng.

Nhà máy này trục trặc từ khi còn là dự án cả chục năm trước vì các nhà thầu ngoại quốc từ Pháp tới Mỹ bỏ chạy. Nhà thầu sau cùng là Nga thì bị đẩy ra ngoài vì chỉ muốn dùng công nghệ lạc hậu của họ. Dự án ban đầu ước tính tốn kém $1.2 tỉ USD nhưng bây giờ, sau nhiều lần bị đội giá vì lạm phát, vì thay đổi công nghệ và công suất, tốn phí lên hơn $3 tỉ USD, theo ước tính của Trương Văn Tuyến, trưởng ban quản lý dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất, ngày 18 Tháng Hai 2009, khi họp báo “chuẩn bị đón dòng sản phẩm đầu tiên”, theo VietNamNet.

Cuối Tháng Mười Một 2009, Tập Ðoàn Dầu Khí Quốc Doanh loan báo “việc chạy nghiệm thu các phân xưởng công nghệ, phụ trợ của nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ hoàn thành trong Tháng Mười Một. Việc chạy nghiệm thu tổng thể toàn nhà máy để bàn giao cho chủ đầu tư sẽ tiến hành trong Tháng Mười Hai hoặc đầu Tháng Giêng 2010”.

Nhà máy dự định bàn giao vào ngày 25 Tháng Mười 2009, nhưng “do sự cố hỏng thiết bị (van) tại phân xưởng RFCC hồi giữa Tháng Tám, nên nhà thầu đã phải dừng nhà máy hơn 1 tháng để tiến hành sửa chữa”.

Tính đến nay, “Nhà máy đã nhập 1.9 triệu tấn dầu thô, sản xuất ra gần 1.4 triệu tấn sản phẩm đạt chất lượng gồm 110 nghìn tấn LPG, gần 14 nghìn tấn propylene, 45 nghìn tấn xăng A95, 570 nghìn tấn xăng A92, 78 nghìn tấn dầu hỏa, 509 nghìn tấn dầu diezel và 34 nghìn tấn dầu nhiên liệu (F.O)”, theo tin VietNamNet.

Nguồn : Nguoiviet

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: